Giải mã nguyên do kinh doanh nhà hàng thất bại

Nhìn từ bề nổi, bạn thấy nhiều nhà hàng trên thị trường đang làm ăn phát đạt, và bạn khao khát có thể bước chân vào thị trường này. Tuy nhiên, phần chìm của thị trường có thể khiến bạn suy nghĩ lai. Trên thực tế đã có nhiều người thất bại, thất thoát hàng tỷ đồng vì không nắm được những nguyên tắc cần thiết khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng được nêu dưới đây.

Định vị sau nhu cầu của thực khách

Đây được xem là một trong những sai lầm phổ biến trong kinh doanh nhà hàng, đặc biệt là đối với những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Bạn nên biết rằng, những điều mà bạn thích chưa chắc đã là điều mà khách hàng mong muốn.

Định vị sau nhu cầu của thực khách
Định vị sau nhu cầu của thực khách

Chẳng hạn như, nhiều chủ nhà hàng, thường tự mình lên danh sách các món ăn trong thực đơn theo cảm tính cá nhân, phỏng đoán mà không có sự điều tra thị hiếu thực tế. Bạn nên dành nhiều hơn thời gian tìm hiểu thực đơn của các nhà hàng nổi tiếng để tìm ra nguyên do vì sao họ lại có được thành công. Từ đó, có cái nhìn thực tế về khẩu vị và giá thành của đối tượng khách hàng.

>>> XEM NGAY: 10 bài học kinh doanh đắt giá cho người khởi nghiệp

Vị trí kinh doanh nhà hàng không phù hợp

Vị trí kinh doanh nhà hàng không phù hợp
Vị trí kinh doanh nhà hàng không phù hợp

Có thể bạn không biết, được mặt bằng kinh doanh phù hợp đã góp phần tạo dựng nên 80% thành công trong kinh doanh nhà hàng. Cụ thể là, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng khác nhau, bạn nên tìm kiếm vị trí kinh doanh phù hợp nhất để tối ưu hóa doanh thu bán hàng và tối thiểu hóa chi phí kinh doanh. Một số điểm cần chú ý là:

  • Mặt bằng kinh doanh tại khu vực quá xa so với khu dân cư hoặc khu văn phòng là một cản trở vì khó tiếp cận được khách hàng tiềm năng
  • Mặt bằng cần thoáng, rộng, có chỗ để xe cho khách hàng. Nếu vị trí nhà hàng của bạn quá bất tiện cho việc dừng, đỗ xe thì khách hàng cũng sẽ rất ngại quay lại lần hai.
  • Khu vưc xung quang nhà hàng cần có an ninh ổn định, gây thiện cảm với khách hàng.

>>> XEM NGAY: Làm giàu không khó với ý tưởng kinh doanh mới lạ này

Chất lượng “nhạt nhòa” trên thị trường kinh doanh ẩm thực

Chất lượng ẩm thực “nhạt nhòa” trên thị trường kinh doanh ẩm thực
Chất lượng ẩm thực “nhạt nhòa” trên thị trường kinh doanh ẩm thực

Chất lượng món ăn luôn là yếu tố tiên quyết giúp giữ chân thực khách đến nhà hàng của bạn. Trong thời điểm hiện nay, khi thị trường bão hoà với nhiều nhà hàng kinh doanh cùng một loại thực phẩm, nếu bạn không tạo được sự khác biệt cho hương vị món ăn hoặc cách bài trí,… thì thực khách sẽ không có lý do để quay lại lần hai. Do vậy, việc tạo ra sự khác biệt cho món ăn của nhà hàng là điều không thể bỏ qua. Ngoài những món phù hợp với hầu hết đối tượng khách hàng, bạn nên nghĩ ra một vài ý tượng sáng tạo gây điểm nhấn cho nhà hàng.

>>> XEM NGAY: Mách nhỏ ý tưởng kinh doanh ít vốn “siêu lợi nhuận”

Thái độ của nhân viên phục vụ trong kinh doanh ẩm thực

Thái độ của nhân viên phục vụ trong kinh doanh ẩm thực
Thái độ của nhân viên phục vụ trong kinh doanh ẩm thực

Tưởng chừng như không có tác động gì nhiều, thế nhưng thái độ của nhân viên lại là yếu tố quyết định đến 50% việc khách hàng có lựa chọn quay trở lại hay không. Một nhân viên với thái độ phục vụ tồi tệ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị thưởng thức món ăn của khách hàng. Do vậy, nếu như đội ngũ nhân viên của bạn không chuyên nghiệp, tỏ thái độ phục vụ không tận tâm  thì khách hàng chắc chắn sẽ đi mà không quay trở lại, thậm chí sẽ phản hồi khiến quán bạn mất điểm hoàn toàn trên thị trường. Để tránh thất bại như những “đàn anh” đi trước, bạn cần chuẩn bị một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp làm hài lòng khách hàng khi sử dụng dịch vụ.